3 loại thực phẩm có sẵn trong bếp được mệnh danh là “thần dược” cho mọi phụ nữ

03:54 Ngày 26/04/2018
Trong Đông y, trứng gà, gừng, ngải cứu là một trong những vị thuốc có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa kinh nguyệt và hạn chế đau bụng kinh một cách hiệu quả và được mệnh danh là “thuốc thần” cho phụ nữ.

Ngải cứu – thần dược cho phụ nữ

Ngải cứu (diệp) tên khoa học là Artemisia vulgaris L. Họ Cúc (Asteraceae) là một trong những vị thuốc nam được trồng nhiều trong các vườn nhà và có thể sử dụng như một loại thực phẩm trong nấu ăn hàng ngày.

3-loai-thuc-pham-co-san-trong-bep-duoc-menh-danh-la-than-duoc-cho-moi-phu-nu-1

Theo đông y, ngải cứu là loại cây có vị đắng, tính ấm, có tác dụng ôn kinh, cầm máu, điều hòa kinh nguyệt không đều… Ngoài ra, ngải cứu thường được sử dụng để chữa ho, chữa đau bụng do lạnh, điều hòa kinh nguyệt và chữa đau bụng kinh.

Bài thuốc được làm từ lá ngải cứu nấu với gừng và trứng gà, có thể ôn kinh, cầm máu, an thai, tiêu hàn lạnh giúp cơ thể tăng dương, thông 12 kinh, hồi dương, cân bằng khí huyết, có thể dùng để châm cứu, xoa bóp, xông ngâm hoặc ăn trực tiếp.

Cách chế biến:

3-loai-thuc-pham-co-san-trong-bep-duoc-menh-danh-la-than-duoc-cho-moi-phu-nu-2

Cho trứng, gừng, ngải cứu đã rửa sạch vào nồi với lượng nước vừa đủ và nấu chín. Khi trứng chín ở mức có thể bóc vỏ thì lấy ra bóc bỏ vỏ rồi lại cho vào nồi tiếp tục nấu thêm 1 lúc, ăn lúc nóng ấm cả nước và cái.

Công dụng của món ăn đối với sức khỏe phụ nữ

1. Làm ấm phần phụ, hỗ trợ điều trị đau bụng kinh

Vào kỳ kinh, cơ thể phụ nữ có thể trạng lạnh, gừng và ngải cứu có tính ấm nên rất tốt trong việc giảm hàn lạnh thể chất khi phụ nữ vào kỳ kinh nguyệt. Giảm hiện tượng cơ thể lạnh và đau bụng kinh.

3-loai-thuc-pham-co-san-trong-bep-duoc-menh-danh-la-than-duoc-cho-moi-phu-nu-3

2. Chữa bệnh rối loạn kinh nguyệt

Phụ nữ bị lạnh dẫn đến xuất huyết, đau bụng, phụ nữ kinh nguyệt không đều, thường xuyên đau bụng kinh, chảy máu nhiều có thể dùng bài thuốc ngải cứu này do lá ngải cứu có tác dụng cầm máu rất tốt.

3. Món ăn tốt cho bà bầu, tránh sảy thai

Tử cung người phụ nữ có môi trường quá lạnh sẽ làm giảm đáng kể khả năng thụ thai và nguy cơ cao dẫn đến hiện tượng thai lưu, sảy thai, khó giữ thai ở phụ nữ trẻ tuổi.

Để làm ấm vùng tử cung và phần phụ, việc duy trì ăn thường xuyên món trứng gừng ngải cứu cũng có thể hỗ trợ việc an thai rất tốt. Người bị hỏng thai nhiều lần, ăn món này sẽ cảm nhận rõ tác dụng cho lần mang thai kế tiếp.

Món ăn trứng gà kết hợp ngải cứu giúp bổ sung dinh dưỡng, làm cho cơ thể dễ dàng hấp thụ và phát huy tối đa tác dụng trong việc bồi bổ sức khỏe.